Phản ứng tổng hợp cục bộ quán tính để đạt được mức tăng năng lượng ròng trong một thí nghiệm tổng hợp hạt nhân

Tin đầu tiên được Financial Times đưa ra rằng Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore National Laboratorybb (LLNL) của California đã sử dụng một quy trình gọi là phản ứng tổng hợp cục bộ quán tính để đạt được mức tăng năng lượng ròng trong một thí nghiệm tổng hợp hạt nhân trong hai tuần qua. Quá trình này bao gồm chiếu xạ liên tục một vi cầu plasma hydro bằng tia laser lớn nhất thế giới hiện nay. Phản ứng tổng hợp hạt nhân tạo ra khoảng 2.5 megajoules (MJ) năng lượng, khoảng 120 phần trăm năng lượng laser (2,1 MJ).



Thí nghiệm lần này tại National Ignition Facility (NIF) trị giá 3,5 tỷ USD. NIF đã tạo ra phản ứng tổng hợp hạt nhân vào năm ngoái. Ba mươi bảy megajoules, khoảng 70% năng lượng laze được chiếu xạ vào thời điểm đó, là mức ròng năng lượng gần nhất mà thế giới từng đạt được.
Một học giả tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn, chỉ ra rằng: "Nếu được xác nhận, chúng ta đang chứng kiến ​​một thời khắc lịch sử."
Bộ trưởng Bộ Năng lượng Hoa Kỳ Jennifer Granholm và Thứ trưởng An ninh Hạt nhân Jill M. Hruby sẽ đến thăm LLNL vào ngày 13 để công bố bước đột phá khoa học vĩ đại này.
Nói một cách đơn giản cho các nông hộ dễ hiểu, nguyên tắc tạo ra năng lượng này dựa theo cách mà mặt trời tạo ra năng lượng. Phản ứng này có thể tạo ra một lượng lớn năng lượng mà không có chất thải hạt nhân. Nó đã được ca ngợi là "Chén Thánh" của năng lượng bằng không lượng khí thải carbon. Về lý thuyết, một cốc nhiên liệu hydro nhỏ có thể cung cấp năng lượng cho một ngôi nhà trong hàng trăm năm.
Các nhà khoa học đã nghiên cứu phản ứng tổng hợp hạt nhân từ những năm 1950, nhưng ngay cả khi đạt được bước đột phá trong phòng thí nghiệm, thì cũng phải mất ít nhất mười năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ trước khi phản ứng tổng hợp hạt nhân có thể được đưa vào sử dụng thương mại hoá. Tuy nhiên, bước phát triển công nghệ mới nhất nói trên dự kiến ​​sẽ được chính quyền Biden quảng bá như một thành tựu vĩ đại mà chính phủ Mỹ đã chi rất nhiều tiền trong nhiều năm qua.
Với một tương lai được hỗ trợ bởi công nghệ nhiệt hạch, chúng ta còn có thể sử dụng năng lượng này để khử muối trong nước, tạo ra nguồn nước không giới hạn sẽ có tác động to lớn ở các vùng khô cằn và sa mạc. Tựu chung lại, sự hợp nhất để tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn, giữ cho môi trường bền vững và sạch sẽ hơn.
Vậy có nghĩa là gì? Giải quyết triệt để vấn đề năng lượng! Không còn lo sự cạn kiệt nguồn than và dầu khí, khỏi phải phụ thuộc vào ông lớn dầu khí nào, giá thành năng lượng sẽ giảm mạnh, khí thải carbon sẽ không có, và Đô La sẽ như nước cuốn mây trôi tuôn vào ngành năng lượng này tại Hoa Kỳ. 

Hãy để lại lời nhắn hoặc thảo luận cùng chúng tớ nhé!

Post a Comment (0)
Previous Post Next Post

Ads1

Ads2